ads 728x90

Bệnh Sỏi Thận

Bệnh Sỏi Thận
Bệnh Sỏi Thận


 Bệnh sỏi thận là gì

Bệnh sỏi thận là một bệnh lý liên quan đến sự tích tụ các tinh thể khoáng chất trong thận gây ra các triệu chứng như đau lưng đau bụng buồn nôn và nôn mửa. Sỏi thận có thể hình thành trong bất kỳ phần nào của hệ thống thận bao gồm thận ống thận và bàng quang. Các tinh thể này có thể hình thành do sự tích tụ của các chất khoáng như canxi oxalate và urate hoặc do sự tăng sản xuất của các chất này trong cơ thể. Bệnh sỏi thận có thể ảnh hưởng đến chức năng thận và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.


Dấu hiệu bệnh sỏi thận


Các dấu hiệu của bệnh sỏi thận có thể bao gồm:

1. Đau lưng: Đau lưng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh sỏi thận. Đau có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên lưng từ dưới xương sườn đến đùi. 
2. Đau buốt: Đau buốt là một cảm giác đau nhỏ nhặt nhưng có thể rất khó chịu. Đau buốt thường xuất hiện khi sỏi di chuyển qua niệu đạo. 
3. Đau bụng: Đau bụng có thể xuất hiện khi sỏi thận di chuyển xuống niệu đạo. 
4. Tiểu buốt: Tiểu buốt là một triệu chứng phổ biến của bệnh sỏi thận. Tiểu buốt có thể xuất hiện khi sỏi di chuyển qua niệu đạo. 
5. Tiểu đục: Tiểu đục có thể xuất hiện khi sỏi thận gây ra tắc nghẽn niệu đạo. 
6. Tiểu ít: Tiểu ít có thể xuất hiện khi sỏi thận gây ra tắc nghẽn niệu đạo. 
7. Sốt: Sốt có thể xuất hiện khi sỏi thận gây ra nhiễm trùng niệu đạo. 
Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trên bạn nên đến bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.


Nguyên nhân gây sỏi thận

Nguyên nhân gây sỏi thận có thể bao gồm:

 

1. Không uống đủ nước: Khi cơ thể thiếu nước nồng độ các chất khoáng trong nước tiểu tăng lên dẫn đến sự tích tụ và kết tủa các t thể khoáng chất trong thận. 

2. Chế độ ăn uống không đúng: Ăn uống ít rau xanh trái cây thực phẩm giàu oxalate protein và muối có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận. 

3. Bệnh lý đường tiết niệu: Các bệnh lý như viêm đường tiết niệu tiểu đường bệnh thận bệnh tuyến giáp có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận. 

4. Dùng thuốc: Một số loại thuốc như corticoid thuốc giảm đau thuốc chống co giật thuốc chống ung thư có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận. 

5. Di truyền: Các trường hợp sỏi thận có thể do di truyền từ gia đình.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh sỏi thận

Bệnh sỏi thận có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm bao gồm: 

1. Đau thắt lưng: Sỏi thận có thể gây ra đau thắt lưng cấp tính hoặc mạn tính đặc biệt là khi sỏi di chuyển trong ống thận. 

2. Nhiễm trùng đường tiết niệu: Sỏi thận có thể gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu đặc biệt là khi sỏi gây tắc nghẽn đường tiết niệu. 

3. Tắc nghẽn đường tiết niệu: Sỏi thận có thể gây tắc nghẽn đường tiết niệu gây ra đau buốt và khó tiểu. 4. Sỏi thận lớn: Nếu sỏi thận lớn hơn 5mm có thể gây ra tắc nghẽn đường tiết niệu và cần phải được loại bỏ bằng phẫu thuật. 

5. Sỏi thận tái phát: Nếu không điều trị đúng cách sỏi thận có thể tái phát và gây ra các biến chứng khác. 

6. Sỏi thận gây suy thận: Nếu sỏi thận gây tắc nghẽn đường tiết niệu trong thời gian dài có thể gây suy thận và làm giảm chức năng thận. 

7. Sỏi thận gây suy gan: Nếu sỏi thận gây nhiễm trùng đường tiết niệu và lan sang gan có thể gây suy gan và các biến chứng nguy hiểm khác. 

Vì vậy nếu bạn bị bệnh sỏi thận cần phải điều trị đúng cách và theo dõi sát sao để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Nên làm gì khi bị sỏi thận

Khi bị sỏi thận bạn nên làm những điều sau đây: 

1. Uống đủ nước: Uống đủ nước là cách hiệu quả nhất để giảm thiểu sự hình thành sỏi thận. B nên uống khoảng 2-3 lít nước mỗi ngày. 

2. Điều chỉnh chế độ ăn uống: Tránh ăn quá nhiều thực phẩm giàu oxalate như cà chua cải bó xôi rau cải cà rốt cacao đậu phụ socola trà cà phê rượu và các loại đồ uống có ga. 

3. Sử dụng thuốc: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc giúp giảm đau và giảm kích thước sỏi thận. Tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. 

4. Theo dõi sự phát triển của sỏi thận: Bạn nên thường xuyên kiểm tra sự phát triển của sỏi thận bằng cách đi khám và siêu âm thường xuyên. 

5. Phẫu thuật: Nếu sỏi thận quá lớn hoặc gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bác sĩ có thể đề xuất phẫu thuật để loại bỏ sỏi thận.


Bài thuốc dân gian trị bệnh sỏi thận

Bài thuốc dân gian trị bệnh sỏi thận có thể bao gồm các thành phần như sau: 

1. Rau má: Rau má có tác dụng làm giảm sự hình thành sỏi thận và giúp đào thải sỏi ra khỏi cơ thể. Bạn có thể sử dụng rau má tươi hoặc khô để chế biến thành nước uống hàng ngày. 

2. Cây đinh lăng: Cây đinh lăng có tác dụng làm giảm đau và giúp đào thải sỏi thận. Bạn có thể sử dụng rễ cây đinh lăng để chế biến thành nước uống hàng ngày. 

3. Cây hoàng bá: Cây hoàng bá có tác dụng làm giảm sự hình thành sỏi thận và giúp đào thải sỏi ra khỏi cơ thể. Bạn có thể sử dụng lá và rễ cây hoàng bá để chế biến thành nước uống hàng ngày. 

4. Cây ngưu bàng: Cây ngưu bàng có tác dụng làm giảm đau và giúp đào thải sỏi thận. Bạn có thể sử dụng lá và rễ cây ngưu bàng để chế biến thành nước uống hàng ngày. 

5. Hạt sen: Hạt sen có tác dụng làm giảm sự hình thành sỏi thận và giúp đào thải sỏi ra khỏi cơ thể. Bạn có thể sử dụng hạt sen đểếến nước uống hàng ngày. 

Lưu ý: Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hay bài thuốc nào bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo anàn và hiệu quả trong điều trị.


Món ăn điều trị bệnh sỏi thận

Món ăn điều trị bệnh sỏi thận có thể bao gồm: 

1. Cháo đậu xanh: Đậu xanh là một loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin B có tác dụng giúp giảm thiểu sự hình thành sỏi thận. Cháo đậu xanh là một món ăn dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng có thể giúp giảm đau và khó chịu do sỏi thận. 

2. Rau muống xào tỏi: Rau muống là một loại rau xanh giàu chất xơ và vitamin C có tác dụng giúp giảm sự hình thành sỏi thận. Khi kết hợp với tỏi món ăn này còn có tác dụng kháng viêm và giảm đau. 3. Cải bó xôi hấp: Cải bó xôi là một loại rau xanh giàu chất xơ và vitamin K có tác dụng giúp giảm sự hình thành sỏi thận. Khi hấp cùng với thịt gà hoặc cá món ăn này còn cung cấp đầy đủ protein và dinh dưỡng cho cơ thể. 

4. Súp cà chua: Cà chua là một loại trái cây giàu chất chống oxy hóa và vitamin C có tác dụng giúp giảm sự hình thành sỏi thận. Khi nấu súp cùng với thịt gà hoặc cá món ăn này còn cung cấp đầy đủ protein và dinh dưỡng cho cơ thể. 

Đối tượng dễ bị sỏi thận

Đối tượng dễ bị sỏi thận bao gồm: 

1. Người có tiền sử gia đình: Nếu trong gia đình có người bị sỏi thận thì khả năng mắc bệnh này của bạn cũng cao hơn. 

2. Người có chế độ ăn uống không tốt: Ăn uống không đủ chất dinh dưỡng uống ít nước ăn nhiều thực phẩm giàu oxalate (như cà chua cải xoăn rau cải ngọt cà rốt củ cải cacao trà cà phê rượu vang đỏ socola đen...) cũng làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận. 

3. Người có thói quen ngồi lâu: Ngồi lâu không đổi tư thế đặc biệt là ngồi dựa lưng vào ghế sẽ làm giảm lưu thông máu đến thận dẫn đến sỏi thận. 

4. Người có bệnh lý đường tiết niệu: Bệnh lý đường tiết niệu như viêm bàng quang viêm cổ họng viêm niệu đạo viêm tụy viêm đại tràng... cũng làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận. 

5. Người có bệnh lý khác: Các bệnh lý như bệnh thận bệnh gan bệnh tuyến giáp bệnh lý tiêu hóa bệnh lý tim mạch... cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận.

About Phạm Thu Hương

Cung cấp, chia sẻ những thông tin về sức khỏe, bác sĩ, bệnh học giúp bạn bảo vệ gia đình mình.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét