ads 728x90

Triệu chứng ung thư đại tràng

Triệu chứng ung thư đại tràng

Em là nam, 18 tuổi, dạo gần đây em hay đau bụng, khó tiêu, chán ăn, đi cầu 1 ngày đôi lúc 2 lần. Phân lỏng, có khi lúc đầu to rồi lúc sau nhỏ lại, lúc đại tiện xong thỉnh thoảng hơi rát mông nhưng không có máu. Em đã bị khoảng 2 tuần. Em dạo này bỏ bữa sáng hơi nhiều, ăn uống không đúng bữa và có thịt thừa ở hậu môn nữa. Xin hỏi đó có phải dấu hiệu ung thư đại- trực tràng không ạ. Triệu chứng của nó như thế nào

BS. Nguyễn Thị Hòa-Bác sĩ đa khoa-Bệnh viện đa khoa Đống Đa

 Chào bạn!

Tại Việt Nam theo thống kê bệnh ung thư đại trực tràng đứng ở vị trí tứ 5 trong các bệnh thường gặp sau bệnh ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư vòm họng.
Đây là một bệnh nguy hiểm nhưng nếu người bệnh chủ động trong việc phát hiện những dấu hiệu cảnh báo, việc điều trị thành công là điều hoàn toàn có thể. Một số triệu chứng bệnh ung thư đại trực tràng cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ở giai đoạn sớm bao gồm:
- Thay đổi thói quen đại tiện
Đây được đánh giá là dấu hiệu vàng cảnh báo nguy cơ mắc bệnh bạn cần lưu ý. Do sự kích thích của khối u, người bệnh trong một thời gian ngắn xuất hiện số lần đại tiện tăng lên.
Bất kỳ sự thay đổi nào trong thói quen đại tiện như táo bón, đi ngoài phân lỏng, thường xuyên có cảm giác muốn đi ngoài, cảm giác đại tiện không hết. Khi khối u phát triển nhanh che lấp miệng trực tràng sẽ dẫn đến hiện tượng táo bón, phân nhỏ hoặc hình dạng phân thay đổi.
- Đau bụng kéo dài
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau bụng như do ngộ độc thức ăn hay những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày, tuyến tụy, gan. Tuy nhiên trong một số trường hợp đau bụng kèm theo đại tiện thường xuyên thì đây là dấu hiệu cảnh báo tồn tại những khối u trong ổ bụng, cần đi kiểm tra sớm và không loại trừ nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.
- Ợ hơi, chướng bụng
Chướng bụng, ợ hơi là những triệu chứng thường gặp của các bệnh về đường tiêu hóa. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này như lượng tinh bột trong dạ dày không được tiêu hóa hết, rối loạn vận động nhu động tiêu hóa làm cho thức ăn bị giữ lại ở dạ dày đẩy xuống ruột chậm, rối loạn hệ vi sinh trong đường tiêu hóa… đây cũng có thể là triệu chứng bệnh ung thư đại trực tràng đáng được quan tâm.
- Đại tiện ra máu
Việc đi ngoài ra máu có thể kể đến một số nguyên nhân như:
Nứt kẽ hậu môn: Khi mắc căn bệnh này bệnh nhân sẽ có cảm giác đau khi đi vệ sinh và phân có lẫn máu.
Bệnh trĩ: Những bệnh nhân mắc bệnh trĩ giai đoạn đầu cũng có những triệu chứng giống với bệnh nứt kẽ hậu môn. Ở giai đoạn đầu búi trĩ chỉ sa xuống khi đi vệ sinh, khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng bệnh nhân buộc phải tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ búi trĩ.
Bệnh ung thư đại trực tràng. Trong số những trường hợp mắc căn bệnh này có khoảng 80%-90% các trường hợp có hiện tượng đại tiện ra máu, máu có thể đỏ tươi hoặc đỏ thẫm trộn lẫn với dịch nhầy.
- Xuất hiện khối u
Theo thống kê cho biết đa phần các bệnh ung thư đều phát sinh khối u. Bệnh nhân cần chú ý khi phát hiện những khối u bất thường ở bụng, đặc biệt ở phía bên đại tràng hay hạ sườn phải.
Tuy nhiên, trường hợp của bạn xuất hiện cục thịt thừa ở hậu môn, đây có thể là khối u, búi trĩ nếu đau nhiều hoặc là u nhú hậu môn. Những bệnh về đường tiêu hóa thường có biểu hiện khá giống nhau nên dễ nhầm lẫn. Khi có những triệu chứng trên tốt nhất bạn nên đến bệnh viện khám chuyên khoa tiêu hóa, tùy bệnh có hướng giải quyết khác nhau nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

About Phạm Thu Hương

Cung cấp, chia sẻ những thông tin về sức khỏe, bác sĩ, bệnh học giúp bạn bảo vệ gia đình mình.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét